วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

[Application] WECHAT


WECHAT แอปแชทสัญชาติจีน ที่มีความสามารถและความสนุกที่ไม่เป็นรองแอปไหนๆ เลย

maxresdefaultครั้งนี้จะขอแนะนำแอป chat ที่กำลังเป็นที่นิยมมากๆ ในตอนนี้ (แต่ไม่ใช่ที่ไทย) กับ WeChat ที่เปิดให้บริการโดยบริษัท Tencent ของประเทศจีน ที่เป็นเจ้าของเดียวกับ sanook.com ของบ้านเรานี่เอง เพราะอะไรมันถึงเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มาดูกันครับ
wechat-features2-geekheck-tk
ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกก่อนว่ามันมีความสามารถครอบจักรวาลมากๆ เรียกได้ว่าอะไรที่สามารถใส่เข้ามาในแอปประเภทนี้ได้ ทาง WeChat ได้ใส่มันเข้ามาหมด และทุกๆ ฟีเจอร์นั้น สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง และมีประโยชน์ในหลายๆ โอกาสครับ
โดยก่อนหน้านี้ทาง mxphone ก็ได้เคยแนะนำฟีเจอร์เด็ดๆบางตัวของมันไปบ้างแล้ว อย่าง ระบบการค้นหาเพื่อนใหม่ๆ(ข่าว) ฟีเจอร์ Universal search และ Real-time Location(ข่าว) และการเรียกข้อความของรับกลับเมื่อเราส่งผิด(ข่าว) แต่ความจริงยังมีอีกเยอะครับ ครั้งนี้ผมจะขอแนะนำความหลากหลายในการสื่อสารกันผ่านทาง WeChat ดีกว่า มาดูกันครับว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างในการแชทกับเพื่อนๆ
we 5ก่อนอื่น อยากจะนำเสนอความหลากหลายกับการแชทกับเพื่อนๆ ของเราก่อน ซึ่งถือว่าทำได้หลายอย่างมาก ทำให้เราสามารถสื่อสารกับเพื่อนๆ ของเราได้อย่างสนุก และไม่น่าเบื่อ มาดูกันครับว่าเราจะแชทกับเพื่อนๆ ในรูปแบบใดได้บ้าง
we 4
การส่งไฟล์เสียงในกรณีที่มือไม่ว่าง โดยการเลือกที่ด้านซ้ายของช่องพิมพ์ข้อความ ที่เป็นรูปสัญลักษณ์คลื่นเสียง เมื่อเลือกแล้ว ก็จะมีปุ่มขึ้นว่า Hold to Talk ก็ได้เรากดค้างไว้ แล้วพูดใส่ลงไปเลย แล้วเพื่อนเราก็จะเข้ามากดโหลดฟังได้ครับ
we 6
ต่อไปก็ตรงสัญลักษณ์รูปหน้ายิ้มที่ด้านขวาของช่องพิมพ์ข้อความ นั่นก็คือการส่งสติ๊กเกอร์นั่นเอง โดยสติ๊กเกอร์ของ WeChat นั้น จะขยับได้ทุกอัน และเกือบทุกอันสามารถโหลดไปใช้ได้ฟรีอีกต่างหาก เวลาที่แชทกับเพื่อนก็จะไม่จำเจเลย เพราะแต่ละคนก็จะสามารถเลือกโหลดสติ๊กเกอร์ที่ตนเองชอบและเหมาะกับตนมาใช้ได้โดยไม่ติดเรื่องค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
we 7
ต่อมาก็เป็นเครื่องหมายบวกถัดจากหน้ายิ้ม จะเป็นการเปิดเมนูเพิ่มเติมในการส่งข้อมูลหรือการติดต่อสื่อสารแบบต่างๆ โดยอันแรก Images นั่นก็คือการส่งรูปภาพจากเครื่องเราไปให้เพื่อนดูนั่นเองครับ หรือจะถ่ายสดในตอนนั้นเลยก็ยังได้ โดยสามารถส่งได้สูงสุด 9 รูปต่อครั้ง
we 8
ถัดมาเป็น Sight ที่สามารถส่งคลิปสั้นๆ 6 วินาทีหาเพื่อนได้ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ ตัวคลิปจะเล่นทันทีที่เพื่อนเรามาเห็น โดยไม่ต้องรอมันโหลดเลย วิธีส่งก็เพียงเลือกที่ Sight กดที่ลัญลักษณ์ record ค้างไว้เพื่อบันทึกภาพ เมื่อปล่อยก็จะถือว่าเสร็จสิ้นและส่งทันที หากไม่พอใจก็สามารถสไลด์ขึ้นได้เพื่อยกเลิกวีดีโอนั้นๆ
we 9
เวลาเดินทางไปที่ที่เราไม่คุ้นเคยกับเพื่อน แล้วเกิดพลัดหลงกันขึ้นมา สามารถใช้ Location เพื่อส่งตำแหน่งปัจจุบันของเราไปให้เพื่อนได้ง่ายๆ และแม่นยำใช้ได้ หรือถ้าเราขอคุณแฟนออกไปเที่ยว หรือทำงานตอนกลางคืน ก็ยังสามารถส่งเป็น Real-time Location ให้คุณแฟนของเราเช็คได้ว่าตอนนี้เราอยู่ไหนแล้ว แอบไปหากิ๊กรึเปล่า
we 10
ต่อไปก็ Name Card มันคือการส่ง Contact เพื่อนของเราให้กับเพื่อนที่เรากำลังคุยอยู่ เช่นมีลูกค้าทัก WeChat เรามาบอกว่าต้องการคุยกับหัวหน้าแผนก เราก็สามารถส่ง Name Card ของหัวหน้าเราให้ลูกค้า เพื่อนให้ทั้งสองสามารถติดต่อกันโดยตรงได้ ไม่ต้องไปมัว add กันเองก่อน
we 11
หากรู้สึกเบื่อกับสติ๊กเกอร์เจ้ากระต่ายขาวจอมกวนที่มีมาให้แต่แรกนั้นก็สามารถกดเข้าไปที่ Free Stickers เพื่อหาโหลดสติ๊กเกอร์ใหม่ๆได้ตามต้องการ อยากโหลดเยอะขนาดไหนก็แล้วแต่ศรัทธา ก็มันฟรีหนิ
we 12
ถัดมาก็เป็นไอค่อนรูปกล่อง Favorites ก็คือการเก็บข้อความหรือภาพ หรือสิ่งต่างๆ ในแชทของเรา เก็บไว้ในกล่อง เพื่อที่เราสามารถเรียกมันออกมาดูได้เรื่อยๆ หรือจะส่งต่อให้กับเพื่อนคนอื่นก็จะได้ใช้เวลาหาไม่นาน เหมาะกับการเก็บ Location ต่างๆ ที่เพื่อนส่งมาให้
we 15
Voice Call ก็คือการโทรหากันนั่นเอง โดยจะเป็นการโทรผ่าน WeChat ซึ่งแน่นอนครับ ไม่มีเสียค่าบริการใดๆทั้งสิ้น คุณภาพเสียงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และไม่ดีเลย์เลยครับ (ไม่เหมือนกับแอปยอดฮิตของคนไทย) และมันจะสร้างไอค่อน Voice Call ให้เราในหน้าต่างแอปด้วย เพื่อให้เราเรียกใช้ได้ง่ายๆ เมื่อต้องการจะโทรหาใคร
we 14
อีกอัน มี Voice Call แล้ว ก็ต้องมี Video Call และขอบอกว่า Video Call ของเจ้านี้มีความเสถียรอย่างมาก แม้ขนาดใช้ 3G ก็ยังสามารถพูดคุยกันได้รู้เรื่อง (เทียบกับแอปยอดฮิตในไทยแล้ว คุยไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว ภาพนี่เป็นภาพนิ่งเลย) Video Call ของ WeChat ถือว่าดีมากเมื่อเทียบกับหลายๆ แอปที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ครับ
WeChat_Live_Chat
อันสุดท้ายนี่ให้อารมณ์เหมือนตอนที่เราเป็นเด็ก ที่เล่น Walkie Talkie กัน โดยเมื่อเราเลือกฟีเจอร์นี้ จะต้องรอเพื่อนของเรากดตกลงด้วยก่อน จากนั้นก็สามารถเริ่มการสนทนาในรูปแบบ Walkie Talkie ได้ นั่นก็คือ ใครจะพูดก็ให้กดปุ่มค้างเพื่อพูดนั่นเอง โดยเราก็จะเชื่อม Walkie Talkie กับเพื่อนไปเรื่อยๆ จนอีกฝ่ายหรือเราเองกดออกจากฟีเจอร์นี้ที่มุมซ้ายบน โดยเราสามารถชวนเพื่อนมาร่วมในฟีเจอร์นี้ได้มากกว่า 1 คนด้วย
we 16
นอกจากนั้น ข้อความไหนที่เรายังอยากกลับมาอ่านอีก ก็สามารถกดค้างที่ chat log ของเราแล้วเลือก Mark as Unread ก็ได้ โดยมันจะขึ้นเหมือนว่าเรายังไม่ได้อ่าน หรือคนไหนที่เราคุยด้วยบ่อยๆ หรือเพื่อนคนสำคัญ ก็สามารถเลือกที่ Sticky on top เพื่อให้ chat log นั้นๆ อยู่ข้างบนสุดตลอด ไม่ว่าเราจะไปคุยกับเพื่อนคนอื่นๆ ก็ตาม
ถ้าเรามีเพื่อนต่างประเทศเยอะ แล้วรู้สึกว่าคุยกกับพวกเขาไม่ค่อยรู้เรื่อง เราสามารถจิ้มค้างที่ข้อความนั้นๆ แล้วเลือกที่ Translate มันก็จะแปลข้อความนั้นๆ ออกมาเป็นภาษาประจำเครื่องของเรา โดยการแปลจะอ้างอิงจาก Google Translate ซึ่งแปลได้หลายภาษามากๆ ยิ่งอีกฝ่ายพิมพ์จีนมา อย่างน้อยเราก็พอรู้คร่าวๆได้ ว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร
wechat1_thumb3
สำหรับการคุยเป็น Group ใน WeChat ก็มีฟีเจอร์ในการ mention เพื่อนของเราโดยการพิมพ์ @ แล้วตามด้วยชื่อ จากนั้นก็จะมีการแจ้งเตือนไปยังเพื่อนที่เรากล่าวถึง ถือว่าสะดวกมากๆ ทีเดียว ถ้าเทียบแอปยอดฮิตในไทย สมมุติว่าเราสร้าง Group เพื่อไว้คอยคุยงานในองค์กร เกิดหัวหน้าต้องการจะคุยกับเพื่อนของเรา และพิมพ์โต้ตอบกันรัวๆ มันก็ทำให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเกิดความรำคาญ จะปิด Notification ก็ไม่ได้ เกิดพูดเรื่องที่เกี่ยวกับเราขึ้นมาเดี๋ยวซวย ตามงานไม่ทัน แต่ถ้าเป็น WeChat ก็จะสามารถรู้ได้ว่า ตอนนี้คนๆ นั้นกำลังกล่าวถึงใครโดยเฉพาะอยู่
โดยรวมแล้ว มันถือเป็นแอปแชทที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพียงแต่…. เพื่อนเรามันไม่ใช้อ่ะ แล้วจะไปคุยกับใคร แต่ถ้าเราจะเริ่มใช้ก็ไม่เสียหาย เพราะระบบให้การหาเพื่อนใหม่ๆ รอบตัวถือว่าทำได้ดีมากๆ ไปลองใช้กันดูนะครับ รับรองถ้าเพื่อนๆ ทุกคนของคุณเปลี่ยนมาใช้ด้วยล่ะก็ ได้ลืมแอปยอดฮิตที่สีเขียวเหมือนกันแน่ๆ ดาวน์โหลดไปลองกันได้ ทั้ง iOS และ Android ครับ
Unknown Web Developer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น