วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

[Application] TMB TOUCH MOBILE APPLICATION


TMB TOUCH MOBILE APPLICATION สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย กับธุรกรรมการเงินบนมือถือ

highlight-bannerนาทีนี้การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบออนไลน์น่าจะเป็นช่องทางที่สะดวกที่สุดแล้ว เพราะไม่ต้องเดินทาง หรือรอคิวนานๆ ให้เสียเวลา ธุรกรรมใดทำผ่านระบบออนไลน์ได้ก็สบายกว่ากันเห็นๆ ครับ Internet Banking  เลยกลายเป็นบริการควบคู่กับทางธนาคารไปเสียแล้ว แต่ในยุคที่สมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์คู่ใจเรานั้น การมี Mobile Application ให้จัดการธุรกรรมทางการเงินได้ย่อมสะดวกยิ่งกว่า
วันนี้  TMB  หรือ ธนาคารทหารไทย ได้ส่ง TMB Touch Mobile Application ใหม่ ให้จัดการธุรกรรมทางการเงินได้สะดวกมาให้เราได้ลองใช้กันแล้ว ซึ่งก็ฉีกข้อจำกัดหลายๆ อย่าง สามารถจ่ายบิล โอนเงิน ต่างๆ ได้สะดวก และตรงเวลา โดยชูจุดเด่นที่เปลี่ยนจากการใช้ SMS-OTP ในการทำธุรกรรม เป็นใช้รหัสลับที่เราตั้งเอง ซึ่งยังสามารถรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมได้เช่นเดิม แต่สะดวกมากขึ้นเพราะใช้งานได้ทุกที่ – ทุกเวลาทั่วโลก และสามารถใช้งานผ่าน EDGE/3G/4G หรือ WiFi ได้เลย
001-1
ก่อนอื่นแนะนำให้ทำการสมัครใช้งาน TMB Touch ซึ่งสามารถสมัครผ่าน Internet Banking หรือตู้ ATM ของ TMB ได้ทันที หรือหากไม่มีบัญชี Internet Banking หรือบัตร ATM ให้ไปสมัครที่สาขาได้เลยครับ ใช้บัตรประชาชนใบเดียว กับเวลาแค่นาทีเดียวก็ได้รับรหัส Activation สำหรับลงทะเบียนใช้งานแล้ว
001-2
จากนั้นให้ดาวน์โหลดแอพ โดย Search คำว่า “ TMB Touch” บน Google Play Store หรือ App Store ครับ เมื่อเราดาวน์โหลดมาเรียบร้อยก็ทำกาลงทะเบียนใช้งานครั้งแรก ด้วยรหัส Activation ที่เราได้รับมานั่นเอง พร้อมใส่กรอกเลขที่บัญชี และเลขที่บัตรประชาชน จากนั้นจะต้องยืนยันด้วยรหัส SMS- OTP ที่ธนาคารจะส่งมาให้อีกครั้ง  ในเบอร์มือถือที่เราลงทะเบียนไว้ครับ แล้วก็ถึงขั้นตอนสำคัญที่ต้องตั้งรหัสเข้าใช้งาน (Access PIN) เป็นตัวเลข 6 หลัก และรหัสลับทำธุรกรรม (Transaction password) ที่ต้องเป็นตัวอักษรผสมกับตัวเลข 8-20 ตัวอักษรเท่านั้นนะครับ ใครงงๆ สามารถเข้าไปดูขั้นตอนอย่างละเอียดได้ที่ https://www.tmbbank.com/tmbtouch/
010
เมื่อเสร็จเรียบร้อยลองล็อคอินเข้ามาหน้าแรกจะเป็นการสรุปยอดบัญชีต่างๆ ของเราครับ ที่ถูกใจผมคือ ระบบจะดึงข้อมูลบัญชีทั้งหมดมาแสดงเลยล่ะ ทั้งเงินฝากทุกบัญชี สินเชื่อ และบัตรเครดิตทันที (ยกเว้น ME by TMB) โดยไม่ต้องทำการ Add เพิ่มทีหลัง ทั้งยังสามารถโอนเงิน จ่ายบิล หรือเติมเงินได้เลย แตะที่ไอคอนขวาบนง่ายๆ ถือว่าสะดวกดีครับ
ไม่ต้องไปทำเรื่องวุ่นวายที่สาขาเลยสบายมาก
011
ข้อมูลบัญชี เราสามารถแตะเข้าไปดูรายละเอียดได้ ซึ่งจะมีรายละเอียดความเคลื่อนไหวของแต่ละบัญชีให้ดูย้อนหลังได้ด้วยส่วนรายการเดินบัญชีดาวน์โหลดเป็น PDF ได้ครับ ในหน้าสรุปเลื่อนขวาสามารถเรียกเมนูลัดธุรกรรมต่างๆ ได้
014
เมนูหลักทำออกมาสวยงามดี ไอคอนเรียกอยู่ซ้ายบนครับ ซึ่งในนี้จะมีเมนูตั้งค่าอยู่ด้วย สามารถแก้ไขข้อมูลส่วนตัวใส่รูป profile picture ได้ครับ ซึ่งเคลื่อนไหวรวดเร็วดี ยกเว้นตอนโหลดข้อมูลต่างๆ อาจจะช้าๆ หน่วงๆ บ้าง ตอนเปิดแอพพลิเคชั่นรอล็อคอิน
เราสามารถเพิ่มบัญชีการเงินอื่นๆ ได้ในส่วนนี้ โดยการเพิ่มบัญชีจะสามารถตั้งชื่อได้ตามต้องการด้วยครับ เอาไว้แสดงรายละเอียดให้ไม่งง จะตั้งอะไรก็ได้เห็นเฉพาะเราอยู่แล้ว
015
016
นอกจากบัญชีต่างๆ ของเรา ยังมีระบบบิลลิ่งที่สามารถเพิ่มรายการเอาไว้เวลาสั่งจ่ายบิลต่างๆ ได้ง่าย รวมถึงการเติมเงินด้วยเช่นเติม Easy Pass ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งการเพิ่มพวกบริการเหล่านี้จะต้องใช้รหัสธุรกรรมที่เราตั้งเอาไว้ด้วยนะครับ พยายามอย่าใส่ผิดเกิน 3 ครั้งนะ ทั้ง Access PIN และ Transaction ไม่งั้นจะโดนล็อคต้องโทรไปปลดกับ Call Center ผมโดนมาแล้ว หลักๆ พวกการจ่ายเงินนี้ผมเน้นใช้บ่อยๆ ก็ค่าบัตรเครดิต และ Easy Pass ที่แหละสบายสุดๆ
017
ตัว TMB Touch ยังสามารถบอกยอด Easy Pass หลังเติมเสร็จได้ด้วย ฟีเจอร์นี้ไม่ธรรมดา ส่วนระบบจ่ายค่าโทรศัพท์ก็ทำได้เช่นกัน โดยไม่ต้องใช้บิลเลยด้วยระบุหมายเลขก็จะทราบยอดได้ แล้วจ่ายได้เลย รองรับทั้ง TrueMove H, dtac และ AIS ครับ
019
นอกจากใช้งานดูข้อมูลบัญชี เพิ่มบัญชีโอนเงิน หรือชำระเงินอื่นๆ แล้ว ยังสามารถให้ลูกค้าทั่วไปเปิดบัญชีออนไลน์ได้ด้วย!! ตอนแรกก็นึกว่าหลอกเล่น แต่ TMB เค้าเอาจริง เปิดได้ทุกแบบบัญชีครับ เหมือนไปที่สาขา แต่ต้องไปรับสมุดบัญชีตามสาขาที่สะดวก พร้อมกับบัตรประชาชนใบเดียว ยุคนี้อะไรๆ ก็ง่ายไปหมด
ระบบโอนเงินบน TMB Touch สามารถโอนเงินระหว่างบัญชีได้มากถึง 500,000 บาทต่อครั้ง ทำรายการเพียงครั้งเดียวได้เลยครับ เพราะเหมือนว่าระบบจะแบ่งย่อยๆ เป็น 50,000 บาทสิบครั้งให้เอง ถือเป็นจุดที่ค่ายอื่นๆ ยังไม่เคยทำนะ เวลาโอนสามารถส่งข้อความแจ้งผ่าน SMS หรือ Email ได้ จดโน้ตไว้มาดูย้อนหลังได้ว่าโอนค่าอะไรไป หลายครั้งที่ผมชอบลืมว่าโอนเงินให้คนนู้นคนนี้หรือยัง จดบันทึกเอาเลยจบๆ
012
วิธีการง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอนเองด้วย สามารถตั้งทำซ้ำแบบทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน และทุกปี มีจำกัดจำนวนครั้งได้ สามารถตั้งล่วงหน้าได้ด้วยว่าจะให้โอนไปวันไหน พร้อมใส่บันทึกสั้นช่วยจำ และถ่ายภาพหลักฐานโอนเงินสำเร็จไว้ได้ด้วย
ในส่วนบันทึกต่างๆ TMB Touch มีปฏิทินธุรกรรมครับ เราเลือกดูได้เหมือนนัดหมายต่างๆ บนปฏิทินที่เราใช้ๆ กันแหละ ซึ่งทำออกมาสวยงามรายละเอียดครบเลย สามารถเลือกดูเป็นแบบเดือน วัน หรือรายการ เหมือนปฏิทินบนมือถือที่เราเคยใช้ๆ กัน ซึ่งจะมีจุดสีแสดงรายละเอียดว่ามีการทำรายการในวันนั้น
009
ซึ่งปฏิทินจะแสดงผลเป็นจุดสีแยกว่าทำรายการสำเร็จ ไม่สำเร็จ หรือรอดำเนินการ รวมถึงตั้งเวลา และถึงกำหนดแล้วทำนองนี้ครับ แตะดูรายละเอียดได้ว่ามีโอนเงินให้ใคร หรืออนาคตจะมีการโอนเงินไปไหนบ้าง รวมถึงแก้ไขรายการได้ด้วย คนที่มีการโอนเงิน การทำธุรกรรมต่างๆ เยอะ และทำซ้ำบ่อยๆ ตรงนี้จะช่วยได้เยอะนะ ไม่งั้นมีมึนแน่ๆ
018
ทั้งนี้ตัว TMB Touch ยังมีเมนูสำหรับค้นหาตู้ ATM, สาขา และร้านแลกเงินของทาง TMB ได้ด้วย แสดงผลเป็นแบบแผนที่เลย หรือสามารถค้นหาเอาได้ อื่นๆ ก็มีพวกอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และระบบแจ้งปัญหาหรือแสดงความคิดเห็นด้วยในเมนูหลัก
สุดท้ายระบบของ TMB Touch ยังสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง ข้อมูลส่วนบุคคลของเราได้เลยเกือบทั้งหมด เช่นที่อยู่ หรือ เบอร์โทรศัพท์ สามารถเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องไปที่สาขากรอกแบบฟอร์มยุ่งยาก ไม่ต้องติดต่อ Call center ให้วุ่นวาย กว่าจะต่อสายไปยังบริการที่ต้องการได้จะพาลหงุดหงิดเปล่าๆ ด้วยฟีเจอร์นี้แก้ปัญหาได้อย่างดีเลย
IMG20150119151445
สรุปแล้ว TMB Touch คือแอพพลิเคชั่นแนวเดียวกับ Internet Banking แต่ทำในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ใช้งานได้สะดวกสบายขึ้น อยู่ที่ไหน เวลาไหน ก็สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ตลอดเวลา และปลอดภัยด้วย ซึ่งเน้นมาใช้รหัสลับในการทำธุรกรรมแทน OTP ซึ่งสามารถใช้งานผ่าน WiFi ได้ด้วยครับ ส่วนการโอนเงินก็ฟังก์ชั่นยืดหยุ่นดี มีตั้งเวลาล่วงหน้า ทำรายการซ้ำ และมีสรุปบัญชีที่ค่อนข้างละเอียด โดยเราสามารถเพิ่มอุปกรณ์ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นได้เองหลายรายการ ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ
เรื่องของความปลอดภัยผมว่าหลายๆ คนยังไม่ค่อยมั่นใจ แต่เท่าที่รู้คือเราไม่ได้ใช้ SMS OTP ในการรับรหัสแล้ว ซึ่งสะดวกขึ้น แต่ความปลอดภัยทาง TMB ระบุว่ามีโปรแกรมสแกนหา Malware ทางการเงินในเครื่องของลูกค้า ทั้งยังมีระบบที่ตรวจจับ Application ปลอมด้วย ตรงนี้ไว้ใจได้เลย
ใครเป็นลูกค้าของทางธนาคารทหารไทย หรือ TMB ก็อยากให้ลองดาวน์โหลดมาใช้งานกัน เพราะมันสะดวกสบายขึ้นเยอะเลยทีเดียวครับ
Unknown Web Developer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น